Vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2024/TT-TTCP ngày 26/4/2024 quy định về mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra.
Theo đó, Thông tư quy định về mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra của cơ quan thanh tra và Thanh tra viên; được áp dụng đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là Bộ), cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), cơ quan thanh tra và Thanh tra viên.
Thẻ Thanh tra được quy định theo mẫu cụ thể; có dấu nổi; thể hiện các thông tin như Quốc hiệu; Tiêu ngữ; Thẻ thanh tra; Số Thẻ thanh tra; Họ và tên; Ngạch; Cơ quan; Ngày, tháng, năm cấp Thẻ thanh tra; Ảnh chân dung của người được cấp Thẻ thanh tra mặc trang phục ngành Thanh tra cỡ; Chức danh người có thẩm quyền ký cấp Thẻ thanh tra; Chữ ký và họ tên của người có thẩm quyền ký Thẻ thanh tra; Dấu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ; Hạn sử dụng, chữ in thường…
Cấm cấp mới, cấp đổi, cấp lại, thu hồi Thẻ thanh tra không đúng đối tượng, trái quy định của pháp luật và Cấm sử dụng Thẻ thanh tra sai mục đích hoặc lợi dụng việc sử dụng Thẻ thanh tra để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Thanh tra viên được cấp có thẩm quyền xem xét, đề nghị cấp Thẻ thanh tra sau khi có quyết định bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên. Chưa xem xét cấp thẻ đối với người trong thời gian tạm giam, thi hành kỷ luật hoặc có thông báo về việc xem xét kỷ luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, đạo đức công vụ của cơ quan có thẩm quyền. Đối với người không còn đủ thời gian công tác 05 năm thì chỉ cấp Thẻ thanh tra có thời hạn sử dụng đến thời điểm nghỉ hưu.
Các hình thức cấp Thẻ thanh tra gồm: Cấp mới Thẻ thanh tra; Cấp đổi Thẻ thanh tra; Cấp lại Thẻ thanh tra.Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xem xét việc cấp Thẻ thanh tra theo quy định.
Thanh tra viên sử dụng Thẻ thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Thời hạn sử dụng Thẻ thanh tra là 05 năm kể từ ngày cấp.
Việc thu hồi Thẻ thanh tra được thực hiện đối với các trường hợp sau: (1) Thanh tra viên bị miễn nhiệm theo quy định tại Điều 42 Luật Thanh tra; (2) Các trường hợp cấp đổi Thẻ thanh tra theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Thông tư.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2024. Thẻ thanh tra được cấp cho Thanh tra viên theo quy định của Thông tư số 01/2012/TT-TTCP ngày 09/4/2012 của Thanh tra Chính phủ quy định mẫu và việc quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra mà có thời hạn sử dụng đến năm 2025 thì Thanh tra viên được tiếp tục sử dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2024. Sau thời hạn nêu trên, các cơ quan thanh tra có trách nhiệm thu hồi, cắt góc thẻ và gửi danh sách về Thanh tra Chính phủ trước ngày 15 tháng 01 năm 2025./.
BBT