Quy định về đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh

23/01/2024

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 quy định về đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh.

Theo đó, Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh, bao gồm: thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện, quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.

Quy định này áp dụng đối với các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã); các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là huyện); các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) và các tổ chức, cá nhân liên quan.

 * Mục đích của việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" nhằm:

+ Tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

+ Giúp Ủy ban nhân dân các cấp tự đánh giá thực trạng xây dựng xã hội học tập; xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập phù hợp với thực tế của địa phương.

+ Làm căn cứ để đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.

* Nguyên tắc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" phải đảm bảo:

+ Công khai, dân chủ, minh bạch; đúng tiêu chí, điều kiện, quy trình, thẩm quyền quy định tại Thông tư này.

+ Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

* Công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã :

- Thông tư quy định Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã.

          - Công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo 2 mức độ: mức độ 1 (hay còn gọi là mức Khá), mức độ 2 (hay còn gọi là mức Tốt).

- Điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã:

+ Xã được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 6 Thông tư này;

+ Xã được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 2 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 7 Thông tư này.

-. Cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã:  Việc đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã căn cứ vào kết quả đạt được của các tiêu chí quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư này; Tiêu chí được đánh giá là đạt khi tất cả các chỉ tiêu của tiêu chí đó được đánh giá là đạt; Kết quả đánh giá tiêu chí, chỉ tiêu của “Cộng đồng học tập” cấp xã được đánh giá bằng hình thức đạt hoặc không đạt.

* Công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện

- Thông tư nêu rõ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận huyện đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện.

- Công nhận "Cộng đồng học tập" cấp huyện theo 2 mức độ: mức độ 1, mức độ

- Huyện được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.

- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 3 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận.

- Điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện:  Huyện được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 11 Thông tư này;  Huyện được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 2 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 12 Thông tư này.

- Cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp huyện:  Việc đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp huyện căn cứ vào kết quả đạt được của các tiêu chí quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư này; Tiêu chí được đánh giá là đạt khi tất cả các chỉ tiêu của tiêu chí đó được đánh giá là đạt;  Kết quả đánh giá tiêu chí, chỉ tiêu của “Cộng đồng học tập” cấp huyện được đánh giá bằng hình thức đạt hoặc không đạt.

Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành 12/02/2024 và bãi bỏ Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT .

Trường hợp các văn bản được dẫn chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản khác thì thực hiện theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó./.

TGV

Nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật

Chuyên mục