Ngày 21/4/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã họp và ban hành Nghị quyết số 154-NQ/TU của Tỉnh ủy Phú Thọ thông qua 02 Đề án: Đề án sắp xếp ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của tỉnh Phú Thọ.
Đề án sắp xếp các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình nêu rõ, sẽ thành lập tỉnh Phú Thọ - đơn vị hành chính cấp tỉnh trực thuộc Trung ương trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số và hệ thống đơn vị hành chính cấp xã của hai tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình vào địa giới hành chính của tỉnh Phú Thọ.Sau sáp nhập tỉnh Phú Thọ có diện tích tự nhiên 9.361,381km2 ; quy mô dân số 4.022.611 người.
Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của tỉnh Phú Thọ giữ nguyên hiện trạng 02 đơn vị hành chính là xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn và xã Trung Sơn, huyện Yên Lập do chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính; sắp xếp 205 xã, phường, thị trấn hiện nay để thành lập 64 đơn vị hành chính cấp xã mới. Sau khi sắp xếp, tỉnh Phú Thọ có 66 đơn vị hành chính cấp xã (59 xã, 7 phường) giảm 141 đơn vị hành chính cấp xã (tương ứng 68,12%)
Giao Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp ba tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình; Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của tỉnh Phú Thọ đảm bảo chất lượng, tiến độ; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lấy ý kiến của nhân dân. Quá trình hoàn thiện Đề án phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian phát triển kinh tế nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp.
Rà soát, chính xác hóa các chỉ tiêu, số liệu, nhất là số liệu về dân số, số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức có mặt tại thời điểm hiện nay để đề xuất phương án bố trí, sắp xếp và các chính sách liên quan.
Bên cạnh đó, rà soát tổng thể các trụ sở, cơ sở vật chất của cơ quan, tổ chức đơn vị các cấp, đề xuất phương án xử lý, bố trí phù hợp, không để lãng phí. Trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, chú trọng công tác chuyển đổi số, thực hiện số hóa các hồ sơ, tài liệu theo kế hoạch để lưu giữ, bàn giao đúng quy định.
Giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối với các Tỉnh Vĩnh Phúc, Hoà Bình xây dựng phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND, HĐND cấp tỉnh theo quy định của cấp có thẩm quyền. Phối hợp với Ban Thường vụ các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan xây dựng phương án nhân sự chủ chốt của cấp xã, nhân sự cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp xã sau khi thành lập mới bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, minh bạch, công bằng, công tâm, đúng quy định của Đảng, Nhà nước.
Giao Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương hoàn thiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, bảo đảm đúng lộ trình, tiến độ đề ra. Việc đặt trụ sở của đơn vị hành chính cấp xã mới phải bảo đảm gần dân, sát dân, phục vụ kịp thời và tốt nhất cho Nhân dân. Tổ chức lấy ý kiến nhân dân phải công khai, minh bạch, đúng tiến độ và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cộng đồng dân cư. Chỉ đạo và triển khai ngay công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ cấp xã, đảm bảo cố thể tổ chức đại hội ngay sau thời điểm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động.