Nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn 2021- 2025 và Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư (đặc biệt nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước), phát triển tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng số doanh nghiệp trở lại hoạt động; củng cố niềm tin và tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển bền vững; khuyến khích các hoạt động đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu thế phát triển. UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 332/CTr-UBND ngày 20/1/2025 nhằm thực hiện các Nghị quyết số: 01/NQ-CP, 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 củaChính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025.
Theo đó, UBND tỉnh đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách; quyết liệt thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể
- Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 5246/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh.
- Tập trung, quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; xây dựng kế hoạch GPMB các dự án trọng điểm năm 2025; xác định chi tiết tiến độ, diện tích đất thu hồi; ký cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án; quan tâm công tác hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án.
- Tăng cường công tác nắm bắt, tích cực giải quyết và đề xuất giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, bất cập các doanh nghiệp đang gặp phải trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy... Tập trung rà soát các khó khăn, vướng mắc các dự án chậm tiến độ; tổ chức phân công rõ trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra, thanh tra; xác định phương án giải quyết cụ thể theo thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với từng dự án, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị- xã hội đến năm 2025, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án trọng điểm và thu hút đầu tư.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; rà soát các ngành nghề truyền thống và các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để tăng cường thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp; giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ đến năm 2040; các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành; rà soát, bổ sung, hoàn thiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch.
- Rà soát, tổng hợp danh mục dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án.
- Khuyến khích các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới (xanh, ít phát thải...), phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công - tư vào đầu tư cơ sở hạ tầng; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; các giải pháp kết nối trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ; hình thành các chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, tái định cư đảm bảo đúng quy định; kịp thời đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện GPMB các dự án, trọng điểm; các dự án hạ tầng đấu giá đất.
- Chủ động tiếp cận, tìm hiểu, hỗ trợ các đối tác, tập đoàn lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh; tăng cường xúc tiến đầu tư vào các dự án phát triển cụm công nghiệp và lĩnh vực hạ tầng logistics, kho bãi, cảng cạn... thưo Quy hoạch tỉnh. Cập nhật thông tin, tiến độ, các khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư trọng điểm và kết quả xử lý các dự án thuộc diện TTTU, BTV Tỉnh ủy cho ý kiến; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 3468/KH-UBND ngày 08/09/2023 của UBND tỉnh về cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI giai đoạn 2023- 2025; phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp hạng trong nhóm 15/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) duy trì xếp hạng nhóm 15-20 của cả nước; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt tối thiểu 90%; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) phấn đấu đạt ở nhóm 10- 15 của cả nước.
- Tổ chức xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ năm 2025 theo lộ trình Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021- 2025. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt 80% trở lên, 50% hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số.
- Tăng cường công tác nắm bắt, tích cực giải quyết và đề xuất giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, bất cập các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy,... Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
- Triển khai thực hiện kịp thời chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Thực hiện hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tăng cường kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả phối hợp trong xây dựng, rà soát văn bản QPPL. Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức các sàn giao dịch việc làm; hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Tăng cường hỗ trợ kết nối cung- cầu lao động; phát triển các hình thức giao dịch việc làm theo hướng hiện đại trên nền tảng công nghệ số; tổ chức luân phiên các phiên giao dịch việc làm, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm tại các địa phương.
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các ngành, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, đảm bảo không chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.
2. Đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; nâng cao chuỗi giá trị, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm
- Rà soát, đánh giá, xác định những bất cập về pháp lý liên quan đến doanh nghiệp, thực hiện dự án đầu tư để đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền; đồng thời tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi hoặc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình tín dụng, đảm bảo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh chuyển đổi số để tiết giảm chi phí, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp.
- Tập trung chỉ đạo triển khai Kế hoạch phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh; rà soát, nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2026- 2030.
- Tổ chức thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, tập trung vào các sản phẩm chủ lực (chè, bưởi, quế, chăn nuôi, thủy sản…). Triển khai đề án hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, phát triển rừng; nâng cao năng suất, chất lượng từng loại rừng; mở rộng diện tích cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC).
- Tăng cường quảng bá, xúc tiến về thị trường và tiêu thụ nông sản để hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, HTX có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phấn đấu huyện Phù Ninh đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Lâm Thao đạt chuẩn NTM nâng cao; có thêm 04 xã đạt chuẩn NTM; 06 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu. Phát triển 34 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với các sản phẩm đã được công nhận.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển ngành dịch vụ giai đoạn 2021- 2025; phát triển thương mại điện tử; tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm; thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường xuất khẩu.
- Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính (đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, nguồn vốn, lao động, thuế, thị trường, thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia, nhập khẩu máy móc, thiết bị), đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mới, mở rộng đưa vào hoạt động năm 2025.
- Tập trung triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn; quan tâm tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.
- Đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc; quản lý, duy trì các hoạt động lễ hội; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.
3. Nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, sử dụng vốn đầu tư công, quản lý đô thị; triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm
- Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công, các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư nguồn NSNN, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, tiến độ thực hiện của dự án. Tập trung nguồn vốn để đầu tư hoàn thành các dự án còn lại giai đoạn 2021- 2025. Theo dõi tiến độ thi công, giải ngân các nguồn vốn, dự án đầu tư; chủ động báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý, thu hồi vốn các dự án chậm giải ngân năm 2025.
- Đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ quyết toán vốn đầu tư; thu hồi vốn tạm ứng quá hạn, thanh toán vượt giá trị quyết toán. Rà soát, tổng hợp danh mục, mức vốn các dự án từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (dự toán giao đầu năm; tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư, chuyển nguồn, thu từ bán tài sản…); theo dõi, đôn đốc việc thanh toán, cấp phát vốn đầu tư nguồn NSNN năm 2025.
- Tăng cường quản lý nhà nước, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, quy chế; việc lập, phê duyệt dự án phải xác định đồng thời phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án, thiết kế và bàn giao đơn vị tiếp nhận tài sản sau đầu tư. Tổ chức thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng theo quy định.
- Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục phê duyệt phương án đấu giá, thẩm định giá đất các dự án khai thác quỹ đất; đôn đốc các chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán các dự án đã có kết quả trúng đấu giá, gửi cơ quan tài chính, KBNN cùng cấp để thực hiện thanh toán.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình MTQG; chủ động theo dõi, hướng dẫn các đơn vị, địa phương hoàn thiện thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án đã bố trí kế hoạch năm 2025; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chủ động báo cáo UBND tỉnh các vấn đề vượt thẩm quyền.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư, xây dựng; thẩm định chặt chẽ hồ sơ đấu thầu các dự án đầu tư theo quy định.
- Tăng cường đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành; đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến; rút ngắn thời gian kiểm soát chi; đảm bảo hoàn thành 100% vốn giải ngân kế hoạch năm 2025.
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật NSNN, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế sửa đổi, bổ sung và nhiệm vụ thu NSNN theo dự toán được giao. Chủ động các giải pháp tăng thu NSNN, chống thất thu, rà soát, phân loại để đôn đốc thu nợ, đảm bảo vượt dự toán năm 2025; tập trung rà soát các nguồn thu trên địa bàn (các dự án đầu tư từ nguồn vốn NSNN, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, thương mại điện tử, đất đai, khoáng sản…); giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách và tuân thủ các quy định của pháp luật.
- Thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và khả năng cân đối nguồn vốn; bố trí vốn tập trung, thanh toán 100% khối lượng thực hiện các công trình đã quyết toán, thanh toán dứt điểm các công trình hoàn thành, công trình chuyển tiếp theo phân cấp ngân sách; chỉ bố trí vốn khởi công mới dự án khi xác định rõ nguồn vốn, khả năng cân đối vốn giai đoạn 2021-2025.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 theo quy định; ưu tiên bố trí vốn kế hoạch, nguồn vượt thu năm để xử lý nợ đọng XDCB, bố trí các dự án trụ sở công an xã, đường giao thông nông thôn, các dự án thuộc chương trình NTM.
- Tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB, xây dựng các khu tái định cư các dự án khởi công mới năm 2025. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và triển khai kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; rà soát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
- Triển khai kế hoạch cải tạo, sửa chữa hệ thống đường giao thông đến năm 2030, kế hoạch kiên cố hóa đường GTNT giai đoạn 2021- 2025. Phối hợp triển khai kịp thời, hiệu quả các dự án giao thông quốc gia: Tuyến đường kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với cao tốc Nội Bài- Lào Cai tại IC9; đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng; đường dây 500KV Lào Cai- Vĩnh Yên đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Trung ương.
- Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; xử lý các khu đô thị, khu nhà ở chậm tiến độ, chung cư cũ, phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công các dự án đô thị trọng điểm năm 2025.
- Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng KCN Cẩm Khê; triển khai thủ tục đầu tư KCN Phù Ninh, Trung Hà II; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp…; triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.
- Quyết liệt, chủ động đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án theo đúng kế hoạch. Tiếp tục rà soát quy hoạch chung đô thị; xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị trên địa bàn; tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đáp ứng tiêu chí đô thị.
4. Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ; thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Tập trung triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; rà soát, xác định, lựa chọn các nhiệm vụ, xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho chuyển đổi số, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; thu hút đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Thúc đẩy liên kết, đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Thực hiện Đề án phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số giai đoạn 2021-2025; xây dựng cơ sở dữ liệu của tỉnh và các ngành đảm bảo kết nối liên thông, chia sẻ và thống nhất trong toàn tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
- Tăng cường phát triển hạ tầng số; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các giải pháp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng và hướng dẫn thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID), CSDL về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
- Triển khai kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021- 2025 và các chương trình đào tạo nghề. Tiếp tục rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh, hệ thống Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên cấp huyện giai đoạn đến năm 2025; tổ chức đào tạo theo đặt hàng, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
5. Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân
- Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; tăng cường quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên; mở rộng các chương trình hợp tác đào tạo, đảm bảo chuẩn đầu ra.
- Nâng cao năng lực y tế dự phòng, giám sát phòng chống dịch bệnh. Tập trung triển khai các dự án: Đầu tư 08 bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện; tăng cường hệ thống y tế (vốn ODA của Chính phủ Đức); Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn (vốn ODA và viện trợ không hoàn lại của ADB).
- Xây dựng giải pháp, chính sách mở rộng bao phủ BHYT, BHXH; vận động, hỗ trợ các nhóm đối tượng hỗ trợ mua BHYT, nhất là đối với hộ cận nghèo; đồng bào DTTS tại các xã, thôn, bản khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Xây dựng Đề án phát triển văn hóa, con người đất Tổ. Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch. Duy trì phong trào TDTT thao quần chúng; phát triển thể thao thành tích cao. Tổ chức tốt Đại hội Thể dục Thể cao các cấp gắn với chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.
- Tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, triển khai sàn giao dịch việc làm điện tử để kịp thời kết nối cung - cầu lao động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, chính sách đối với người có công.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.
6. Khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu
- Quản lý chặt chẽ việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tập trung giải quyết, khắc phục tồn tại, vi phạm quản lý đất đai; nâng cao hiệu quả quản lý quỹ đất công ích; thanh tra, kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản, cát, sỏi lòng sông. Tiếp tục triển khai Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; Đề án Đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận QSD đất.
- Đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy thu gom và xử lý đốt rác, phát điện tại Trạm Thản, phấn đấu hoàn thành, đưa vào hoạt động trong năm 2025.
- Triển khai rà soát các công trình đê, kè, hồ chứa; xây dựng phương án xử lý, khắc phục; hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai trên địa bàn; triển khai các biện pháp phòng ngừa và kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ khi có tình huống xảy ra.
7. Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Triển khai Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025. Xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023- 2025, Đề án vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị; đánh giá, xếp loại các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện; rà soát kế hoạch tuyển dụng giáo viên ở các cấp.
- Theo dõi, giám sát việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chủ động rà soát, đẩy mạnh phân cấp thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh, đảm bảo thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận thủ tục hành hành, đảm bảo 100% thủ tục hành chính công bố được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa. Cập nhật đầy đủ thông tin trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC, nghĩa vụ tài chính về đất đai. Kiện toàn sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, tài sản công. Rà soát, sắp xếp các phòng ban, đơn vị gắn với tinh giản biên chế; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động giải quyết các vụ việc phát sinh tại cơ sở, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Thực hiện hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
8. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tạo niềm tin, đồng thuận xã hội
- Thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”. Chủ động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tín dụng đen; đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.
- Triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp công tác với Bộ Ngoại giao giai đoạn 2021-2025; các chương trình, hoạt động đối ngoại của tỉnh năm 2025.
- Thông tin tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, xã hội, phát triển kinh tế- xã hội; kịp thời phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc.
- Trân trọng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể các cấp thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra.