Chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại

01/01/2021

qltt-2-1609386626
Đội QLTT số 8 phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa trên khâu lưu thông.

 Qua báo cáo của các cơ quan chức năng, thị trường hàng hóa trên địa bàn từ đầu năm đến nay không có biến động lớn, lượng hàng hóa dồi dào đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ gạo, mỳ tôm, thịt lợn, thịt gà, thịt bò, gia vị và đồ dùng thiết yếu... được cung cấp và bày bán với số lượng khá nhiều, giá cả được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá và không xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Hàng hóa do Việt Nam sản xuất đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng từng bước thay thế hàng hóa ngoại nhập, góp phần hưởng ứng tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, để quản lý tốt về thị trường, không để xảy ra bất ổn, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của tỉnh theo dõi sát diễn biến thị trường, cập nhật, nắm bắt tình hình cung ứng các mặt hàng thiết yếu và hàng hoá phòng, chống dịch bệnh để điều tiết cung cầu; không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, sốt giá kéo dài; kiểm soát chặt về cam kết bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời, chủ động liên kết với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, đảm bảo hệ thống phân phối hàng thông thương từ trung tâm thành phố Việt Trì về các địa bàn nông thôn, miền núi, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong mùa dịch; kết nối các vùng sản xuất nông sản hàng hóa với hệ thống siêu thị và doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ lớn, để tập trung tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân; đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

qltt-1-1609386650
Đội QLTT số 1 phối hợp với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực VIII, kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề về âm thanh không dây.

Thông qua cơ chế phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đã giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát và ổn định thị trường, đưa các hoạt động thương mại trên địa bàn đi vào nền nếp, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Các ngành thành viên BCĐ 389 tỉnh đều chủ động triển khai thực hiện kế hoạch, phương án theo nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các vi phạm, không để xảy ra điểm nóng, hoặc tình trạng bức xúc trong hoạt động sản xuất và kinh doanh thương mại. Kết quả, năm 2020, các lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý trên 3.400 vụ vi phạm, thu phạt nộp ngân sách trên 46 tỷ đồng.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, cũng như của cả năm 2021, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 của Trung ương về chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại... Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, BCĐ 389 của tỉnh sẽ quán triệt các ngành thành viên cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, qua đó phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ, góp phần lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất; thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Trước mắt, tập trung thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của BCĐ 389 Trung ương và của tỉnh về kiềm chế lạm phát, chống các hàng vi đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, gây lũng loạn thị trường.