Nhằm tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ 06 nội dung của Chương trình Tổng thể CCHC; tập trung chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu CCHC nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 – 2025 theo kế hoạch; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, ngày 30/12/2024, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ năm 2025.
Theo đó, Kế hoạch đề ra 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm 2025:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Ban hành các Văn bản chỉ đạo về thực hiện CCHC; tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện các Chỉ số PCI; PAR INDEX; SIPAS; PAPI của tỉnh[1]. Triển khai, thực hiện việc tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh; đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) theo kế hoạch của Bộ Nội vụ.
b) Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC nhà nước tỉnh Phú Thọ năm 2025.
c) Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 2033/QĐ-UBND ngày 11/10/2024 của UBND tỉnh ban hành Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; đồng thời tổ chức thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả.
d) Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, công vụ đối với các cơ quan, đơn vị.
e) Báo cáo tổng kết công tác CCHC nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025[2]. Báo cáo tổng kết việc thực hiện Đề án tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022 - 2025[3].
2. Cải cách thể chế
a) Triển khai thi hành các Luật, Bộ luật được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp đảm bảo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân; triển khai thực hiện các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), thực hiện tốt vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh.
b) Nâng cao chất lượng tham mưu soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc thẩm quyền của tỉnh, đảm bảo đồng bộ, khả thi, phù hợp thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc lập đề nghị xây dựng, đánh giá tác động của chính sách trong quá trình xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh, thẩm định dự thảo văn bản QPPL.
c) Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong đó tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ chỉ đạo, điều hành, các văn bản liên quan đến cơ chế chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
d) Rà soát, xử lý văn bản QPPL để đảm bảo sự phù hợp với các quy định của pháp luật phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Xử lý kịp thời các văn bản trái với quy định của pháp luật, trái thẩm quyền và sai thể thức. Tăng cường công tác kiểm tra việc ban hành văn bản QPPL của các cấp.
3. Cải cách thủ tục hành chính
a) Công bố kịp thời Danh mục TTHC, các quy định liên quan về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử đảm bảo cho việc giải quyết TTHC.
b) Chỉ đạo rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không hợp pháp và không hợp lý; tiếp tục chỉ đạo cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí thực hiện; tập trung một số lĩnh vực trọng tâm: đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, thuế, y tế...
c) Cập nhật kịp thời TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung công khai, minh bạch tất cả các TTHC trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác.
d) Công khai đầy đủ, đúng quy định địa chỉ mail công vụ và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị và địa chỉ tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.
đ) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: Tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ TTHC của tổ chức và công dân. Bố trí nguồn lực về nhân sự; ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác CCHC, đặc biệt là kinh phí để tiếp tục nâng cấp, hiện đại hóa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
e) Chủ động xử lý các hồ sơ trễ hạn chưa giải quyết trên hệ thống; tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến.
g) Tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả 25 dịch vụ công thiết yếu và thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.
h) Tiếp tục nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện các hạng mục phục vụ số hóa hồ sơ; kết nối, chia sẻ, liên thông, tích hợp và đồng bộ dữ liệu với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Rà soát, quyết định ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành.
b) Thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 06/12/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và của tỉnh về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ[4].
c) Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Sở, ban, ngành; UBND huyện, thành, thị; đồng thời, tiến hành rà soát, xây dựng chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị sự nghiệp công lập[5]. Thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
d) Hoàn thiện, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trình cơ quan có thầm quyền phê duyệt.
5. Cải cách chế độ công vụ
a) Tiếp tục nghiên cứu các Văn bản của Trung ương để hướng dẫn cơ quan, đơn vị thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đồng bộ với các quy định của Đảng về công tác cán bộ.
b) Thực hiện bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm và khung năng lực theo vị trí việc làm đã được Chủ tịch UBND tỉnh (hoặc cấp có thẩm quyền) phê duyệt, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
c) Thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ; Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
d) Thực hiện Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026; Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế; Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 25/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Thọ về quản lý, sử dụng và tính giản biển chế giai đoạn 2022 - 2026.
đ) Tổ chức kỳ thi nâng ngạch cho công chức; thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức. Thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu theo vị trí việc làm, đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật.
e) Xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2025 theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ và các Văn bản hướng dẫn[6].
g) Tập huấn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ công chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
h) Bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng thực thi văn bản mới cho công chức, viên chức tham mưu trong ngành Nội vụ năm 2025.
6. Cải cách tài chính công
a) Các cấp, các ngành, các chủ đầu tư quán triệt việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 nói chung và giải ngân vốn đầu tư công nói riêng; thực hiện các nhiệm vụ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
b) Triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; tổ chức triển khai có hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Thực hiện việc mua sắm, xây dựng đúng tiêu chuẩn, định mức (Theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật). Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý tài sản công.
d) Tập trung đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.
đ) Thực hiện tốt việc sắp xếp tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
a) Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số theo lộ trình; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia, các nền tảng chuyển đổi số nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
b) Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ.
c) Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ Quốc gia và các bộ, ngành Trung ương.
d) Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp. Tăng cường triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn, bản.
đ) Duy trì, áp dụng HTQLCL đối với các cơ quan hành chính nhà nước và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh;
Kiểm tra việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh và UBND cấp xã theo yêu cầu tại quyết định số 19/2014/QĐ-TTg.
8. Tuyên truyền Cải cách hành chính
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng; sáng tạo, đổi mới cách thức tuyên truyền. Duy trì và cập nhật các thông tin, nội dung chỉ đạo điều hành của TW, của tỉnh trên các trang thông tin điện tử của tỉnh.
b) Xây dựng và duy trì chuyên mục: “Chuyển đổi số”; “Cải cách hành chính” trên Báo Phú Thọ. Duy trì chuyên mục (hoặc tiểu mục): “Cải cách hành chính” trên Báo Phú Thọ điện tử.
c) Duy trì chuyên trang Cải cách hành chính, đăng tải tin, bài tuyên truyền; liên kết hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, trên trang website TTHC, website Công báo và các trang thông tin điện tử của tỉnh để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Duy trì thực hiện chuyên mục “Đại biểu dân cử và cử tri” trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
d) Thực hiện nghiêm việc công khai hóa TTHC; nội dung công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận các thông tin về TTHC.
9. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý.
a) Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025; bám sát vào 04 nhóm giải pháp của Đề án để triển khai, thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án.
b) Các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tổng kết Đề án Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025 (Ban hành kèm Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh).
Thời gian tổ chức tổng kết: Trước ngày 10/12/2025.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành, thị: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện quyết liệt các nội dung CCHC nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các nhiệm vụ CCHC phải cụ thể theo từng lĩnh vực, xác định rõ kết quả cần đạt được, mốc thời gian hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp. Bố trí đủ nguồn lực để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC./.
[1] Kế hoạch số 3468/KH-UBND ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh về cải thiện các chỉ số PCI; PAR INDEX; SIPAS và PAPI, giai đoạn 2023 - 2025.
[2] Tổng kết Kế hoạch số 1782/KH-UBND ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025.
[3] Tổng kết Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022 - 2025.
[4] Nghị quyết số 18-NQ/TƯ ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
[5] Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
[6] Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 và các Văn bản hướng dẫn về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2025; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức.