Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác minh bạch các quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vàhướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Phát huy vai trò của công tác truyền thông, nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chứcvề định hướng, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến; nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thôngtrong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong công tác tuyên truyền. Qua đó, thúc đẩy sự quyết tâm của các cấp, các ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 với những nội dung sau:
1.Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; vai trò, ý nghĩa củanhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính,thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tửđối với các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.Trọng tâm, tập trung tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh đối với việc triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
- Tuyên truyền về các giải pháp tổ chức thực hiện của tỉnh Phú Thọ đối với việc đẩy mạnh thực hiện và kết quả thực hiện công táckiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân;trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được phân công của các cơ quan có thẩm quyền trong thực hiện thủ tục hành chính.
- Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đối với việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
2. Thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước và đời sống nhân dân; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, các thông tin về các biện pháp bảo mật và kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin, các tiêu chuẩn, quy định về bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư, các hướng dẫn giải quyết sự cố thường gặp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Tuyên truyền việc cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của các cơ quan có thẩm quyền;quy định về miễn giảm phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; hướng dẫn cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và hiệu quả, lợi ích của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh vàCổng Dịch vụ công Quốc gia; lợi ích của tái sử dụng hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.
- Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tụchành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Tuyên truyền Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tuyên truyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.
3. Các nội dung thông tin, tuyên truyền khác
- Tuyên truyền về việc công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính; trong thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phổ biến cho người thân trong gia đình truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi cần.
- Tuyên truyền về các sự kiện nổi bật, các hội thảo, hội nghị của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tuyên truyền về các sáng kiến cải cách, phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính hiệu quả, điển hình của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
-Biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đạt chất lượng, hiệu quả; kịp thời hỗ trợ, đôn đốc đối với các hệ thống còn yếu kém, chưa phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Việc thực hiện thông tin, truyền thông thông qua các phương thức đa dạng như:
1. Đăng tin, bài viết và các văn bản chỉ đạo,hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trên Cổng thông tin điện tửvà các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
2. Xây dựng tài liệu, chuyên đề, video hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề hoặc các phóng sự giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các nội dung thông tin cần biết trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình và các bản tin của các cơ quan, đơn vị,...).
3.Tổ chức các hội nghị tập huấn trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
4. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hình thức niêm yết, tra cứu: qua các phần mềm, hệ thống máy tính đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp.
5.Sử dụng các Pano, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu.
6. Căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí cán bộ để hướng dẫn trực tiếp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhậnvà Trả kết quả các cấp; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tuyên truyền về tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người hoặc trường học …
Văn phòng UBND tỉnh: Là đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan Báo, Đài; phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; đăng tải các chuyên trang, chuyên mục về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử tỉnh; tuyên truyền, giới thiệu về Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia, về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; về các Dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện để tổ chức, cá nhân biết, khai thác, sử dụng. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện; đề xuất khen thưởng thường xuyên, đột xuất với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động truyền thông công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị: Căn cứ vào Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch thông tin truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.
- Chủ động triển khai hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các hoạt động, nhiệm vụ tuyên truyền theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý; tuyên truyền sâu rộng nội dung Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của các đơn vị trực thuộc; UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của UBND cấp xã.
- Tổng hợp kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnhtại Báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.